Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Bị ngứa vùng hậu môn từ những nguyên nhân nào

Ngứa là tại phản ứng của xung thần kinh lúc mắc kích thích bởi chất trung gian chủ yếu là histamin hay một số chất khác như: bradykinin, neurotensin, secreconin… lúc dưỡng bào dưới da mắc kích thích tại một tác nhân nào đó, nó tiết chảy các hóa chất trung gian kể trên, phần lớn là histamin. Histamin ảnh hưởng lên các cảm thụ quan đặc biệt trên đầu mút dây thần kinh, tạo nên cảm giác ngứa ngáy và gây Vùng da quanh đó bị đỏ lên. Cảm giác này truyền lên não. Não thu nhận hay xử lí nội dung, liền thường hình thành phản xạ giải đáp kích thích, bình thường đó là phản xạ dùng tay gãi và cọ sát vào Ở vùng mắc ngứa.

Nguyên do nào dẫn tới ngứa?

Ngứa ở hậu môn sinh dục có thể là ngứa khu trú Ở vùng này và đi kèm ngứa toàn thân. Ngứa có khả năng là biểu hiện của rất nhiều bệnh không giống nhau. ví như, bệnh toàn thân làm ngứa như: xơ gan, sỏi đường mật, suy thận, ung thư hạch, thiếu vitamin A, thiếu vitamin D, thiếu vitamin PP (bệnh pellagra), thiếu máu thiếu sắt. một số bệnh nội tiết như: cường giáp, đái tháo đường và một số thuốc uống điều trị gồm cả Đông dược lẫn Tây dược.

Bệnh lý ngoài da như: côn trùng đốt, chấy rận, ghẻ, hóa chất, mề đay, phát ban, da khô, vảy nến, nấm da, viêm da thần kinh, viêm da dị ứng, viêm kẽ, liken, viêm da bởi tiếp xúc với xà phòng, với nước hoa hoặc cả với nước để tắm, quần lót bằng vải sợi nhân tạo.

Bệnh lý tiêu hóa như: giun kim, tiêu ra, táo bón, trĩ ở hậu môn.

Viêm nhiễm đường sinh dục gây khí hư như: nhiễm trichomonas vaginalis, nhiễm nấm candida albicans... khá nhiều đàn bà chưa quan hệ tình dục vẫn mắc nhiễm nấm candida Ở tại vùng sinh dục.



Hậu môn sinh dục thường ẩm thấp (đặc biệt là nữ giới vào các ngày có kinh nguyệt) tạo điều kiện dễ dàng cho vi khuẩn và vi nấm xuất hiện làm ngứa.

Hơn thế nữa còn có khả năng ngứa vì tâm lý, thường thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh lo sợ hoặc trầm cảm. Đôi lúc ngứa có khả năng tránh vì 1 vì sao.

Triệu chứng của ngứa là gì?

Dấu hiệu phổ biến của bệnh là ngứa ở hậu môn sinh dục điển hình Xảy ra vào ban đêm. Tùy theo bệnh mà có thể có những triệu chứng khác.

Làm tới sao cho dứt điểm ngứa?



Ngứa ở hậu môn sinh dục chỉ là 1 dấu hiệu, tránh buộc phải là một bệnh. chính vì vậy, tùy theo lý do mà có biện pháp chữa trị khoa học.

Cùng với việc khắc phục nguyên nhân làm bệnh thì chữa trị triệu chứng ngứa là rất quan trọng, hơn nữa không nên cần lúc nào ngứa cũng làm rõ nguyên do. Để chữa bệnh biểu hiện ngứa, người bệnh bắt buộc thực hiện những hướng dẫn sau:

- Không nên ăn thực phẩm cay, thức ăn thuộc nhóm nhuyễn thể như: tôm, sò, hến…, các đồ uống như: rượu, cà phê …

- Không táo bón bằng kỹ thuật ăn tương đối nhiều rau, trái cây, uống rất nhiều nước, tăng cường đi lại.

- Phải vệ sinh kĩ vùng hậu môn sinh dục sau khi đại tiện. có khả năng rửa bằng nước sạch tại việc dính phân, nước tiểu sẽ là lý do làm ngứa. phụ nữ sau mỗi lần đi tiểu phải nên dùng giấy đi ngoài thấm sạch.

- Nên tắm bằng nước ấm. nếu da mắc khô, sau lúc tắm, thoa một loại lotion dẫn đến da bớt khô.


- Không nên dùng xà phòng, nếu phải thì dùng những loại xà phòng có độ tẩy nhẹ, có độ pH thấp hoặc loại dùng cho trẻ sơ sinh.

- Thay đồ lót hàng ngày, tránh mặc đồ lót quá chật. Đối với nam, lúc hạn chế nên thiết không nên cần mặc đồ lót. bắt buộc chọn đồ cotton thay cho đồ nylon.

- Không thể nào đi xe đạp hoặc cưỡi trâu, bò, ngựa do có thể ngây ngứa hậu môn sinh dục.

- Có khả năng dùng những thuốc chống ngứa thường để bôi bởi chỗ hoặc thuốc uống, Thế nhưng trước khi dùng cần tham khảo ý kiến b.sĩ hoặc dược sĩ.

- Ngứa hay khiến chúng ta gãi để giảm ngứa, Thế nhưng gãi ngứa có khả năng gây ra trầy da, nhiễm trùng Ở tại vùng gãi, vậy nên không nên gãi. lúc không chịu được, chỉ cần xoa nhẹ Ở tại vùng ngứa bằng lòng bàn tay chứ tuyệt đối không gãi bằng móng tay. nếu chúng ta tập chịu đựng ngứa tránh gãi thì dần dần có thể quen với cảm giác ngứa.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM