Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Nguy hiểm từ chứng táo bón đi ngoài ra phân đen kèm theo máu

Phân đen nếu như tại xuất huyết tiêu hóa có khả năng báo hiệu 1 căn bệnh nghiêm trọng và đe dọa mạng sống hoặc không phụ thuộc vào nguyên do gây nó, tốc độ và hiện trạng xuất huyết. Thất bại trong việc tìm kiếm xác định hay chữa bệnh kịp thời có thể gây ra hậu quả đe dọa tính mạng, thường hay được đề cập như:

- Thiếu máu.

- Xuất huyết hay mất máu nặng dẫn đến sốc.

- Sự lan rộng hoặc di căn của ung thư.

- chảy máu đường mật thể nặng có khả năng dẫn đến các hệ quả nhiễm trùng hay tử vong.

Chuyên gia có khả năng kết luận như thế nào?

Dựa vào bệnh sử, tiền sử và khám lâm sàng để xem mức độ xuất huyết như thế nào (cấp cứu hoặc chưa), vị trí gợi ý xuất huyết từ đó hường tới nguyên nhân. hơn thế nữa cần có 1 số phương tiện cận lâm sàng để hỗ trợ chẩn đoán hoặc chữa bệnh như:

- Xét nghiệm CTM, thời gian máu ra máu đông, nhóm máu…


- Xét nghiệm máu ẩn trong phân: với các tình trạng khó phân biệt liệu có máu trong phân hay không? chuyên gia dùng test này để tìm dấu tổn thương của máu trong phân (FOBT), nhằm nghi ngờ mất máu tiềm ẩn trong đường tiêu hóa

- Siêu âm, chụp cản quang đại tràng hoặc trực tràng, CT-Scan, chụp MRI, nội soi dạ dày tá tràng, nội soi tại vùng hậu môn hay trực tràng…

Chữa bệnh tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của ra máu. Đối với chảy máu nghiêm trọng, bạn có thể được đề nghị nhập viện để theo dõi và khắc phục.

Làm gì để phòng tránh đi ngoài ra máu và kem theo phân đen ?

- Giảm nguy cơ táo bón, trĩ, túi thừa, hoặc ung thư ruột kết bằng cách ăn rau và những loại thức ăn giàu chất xơ tự nhiên và khá ít chất béo bão hòa.

- Không nên kéo dài, sử dụng quá tương đối nhiều thuốc kháng viêm như ibuprofen, naproxen, hay aspirin.

- Hạn chế uống rượu. Số lượng lớn rượu có thể gây ra kích ứng niêm mạc của thực quản hoặc dạ dày.

- Không hút thuốc, hút thuốc lá có liên quan tới viêm loét dạ dày tá tràng hoặc ung thư đường tiêu hóa.

Máu có khả năng chảy từ bất kỳ phần nào của hệ thống tiêu hóa. Từ miệng đến ở vùng hậu môn, bất kỳ chấn thương hoặc vết thương mà gây ra máu có thể gây nên việc bài tiết phân có máu. hơn thế nữa, máu từ tổn thương mũi họng chảy xuống hoặc được nuốt vào. Phân đen sệt như là hắc ín hoặc mùi hôi thối thường xuyên là 1 dấu hiệu của ra máu đường tiêu hóa trên từ dạ dày, gan mật, thực quản hoặc ruột non.


Tùy thuộc vào vết nhỏ hoặc to, tình trạng xuất huyết, thời gian máu lưu lại trong đường ruột mà bạn có khả năng thấy được bằng mắt hay từ máu đỏ tươi, đến máu màu đen, đôi khi khó thấy bằng mắt thường xuyên vì chỉ với lượng rất nhỏ máu trong phân phải không nên thay đổi đáng kể màu sắc của phân, điều này được gọi là có máu ẩn trong phân. vết thương từ đường tiêu hóa thấp hơn, bao gồm đại tràng, trực tràng, hay ở vùng hậu môn thường dẫn tới ra máu máu đỏ tươi có thể lẫn với cục máu đông, đôi khi pha trộn phân, được gọi là phân có máu tươi

Các biểu hiện nghiêm trọng

Trong 1 số hiện tượng, phân đen có thể chỉ ra 1 tình huống uy hiếp mạng sống khi có những dấu hiệu sau đây:

- Thay đổi tri giác, ý thức: như lơ mơ, hôn mê hay không đáp ứng với kích thích.

- Thay đổi trạng thái tâm thần hay thay đổi hành vi đột ngột, chẳng hạn như sự nhầm lẫn, mê sảng, hôn mê, ảo giác hoặc ảo tưởng.

- Chóng mặt.

- Sốt cao (hơn 39oC).

- Đánh trống ngực, nhịp tim nhanh

- Liên quan hô hấp: chẳng hạn như: khó thở, thở dốc, thở khò khè, không thở được, hoặc nghẹt thở.

- Bụng gồng cứng như tấm ván.

- đau đớn bụng không chịu nổi.

- Tiêu chảy nặng.

- Nôn ói máu và chất màu đen (giống như bã cà phê).

- Cảm giác yếu sức.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM