Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Làm gì để giảm ngứa vùng hậu môn

Ngứa tại vùng hậu môn là hiện tượng Xảy đên rất phổ biến với tất cả mọi người. Thế nhưng, lý do ngứa ở hậu môn thì không phải ai cũng nhìn thấy. dưới đây là những nội dung chủ yếu về nguyên nhân ngứa hậu môn tại những bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại cơ sở y tế đ. khoa Hồng Phong cung cấp.

Nguyên nhân ngứa vùng hậu môn có khả năng bắt nguồn từ một trong các yếu tố dưới dây:

- Ngứa hậu môn tại giun kim: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ngứa ở vùng hậu môn. nếu như mắc ngứa vì giun kim thì bệnh nhân có thể thường hay thấy cơn ngứa xuất hiện vào ban đêm, lúc mà giun kim bò ra lỗ ở hậu môn để đẻ trứng. Sau lúc được đẻ chảy ngoài, trứng giun kim thường bám giữ chặt vào chuyển qua hậu môn hoặc dẫn đến cảm giác ngứa ngáy cực kì khó chịu khiến cho bệnh nhân không thể chịu đựng được phải hay bắt buộc đưa tay vào ngãi. khi gãi xong mà không đi vệ sinh tay sạch sẽ bằng những loại xà bông diệt khuẩn, có khả năng mắc tái nhiễm giun kim và những vi khuẩn có hại cư trú tại vùng hậu môn.

- Ngứa hậu môn tại táo bón hay tiêu chảy: nếu như mắc bón hoặc mắc tiêu chảy thường xuyên và liên tục, phần phân sót lại ở trong hậu môn có khả năng làm viêm lớp da non ở quanh hậu môn, nếu như tình trang viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng lở loét hay nứt ở hậu môn, dẫn đến ngứa ngáy cho hậu môn.


- Ngứa ở vùng hậu môn do bị những bệnh lý ở hậu môn: Bệnh trĩ, apxe ở hậu môn, nứt kẽ hậu môn…cũng là 1 trong các lý do ngứa ở vùng hậu môn tại những bệnh trên tiết chảy dịch, mủ…gây ẩm ướt, tạo điều kiện dễ dàng cho những vi khuẩn có hại phát triển, gây ngứa ngáy hoặc viêm nhiễm vùng hậu môn.



- Ngứa vùng hậu môn vì vệ sinh: các người ít đi vệ sinh hậu môn rất dễ bị viêm nhiễm vùng hậu môn, nếu hậu môn bị viêm nhiễm có thể làm ngứa ngáy. bên cạnh đó, các người đại tiện tại vùng hậu môn sạch thường quá cũng có khả năng mắc ngứa ở vùng hậu môn bởi lượng chất nhờn bảo vệ da tại vùng hậu môn mắc giảm. Thêm vào đó, khá nhiều người do quá sạch thường buộc phải có thói quen cọ rửa ở hậu môn tương đối nhiều lần, thường dẫn đến trầy xước vùng hậu môn, từ đó làm những vi khuẩn có hại vùng hậu môn xâm nhập làm viêm nhiễm, ngứa ngáy. 1 số người thì dùng các loại xà bông, nước hoa...từ đó có thể làm ở vùng hậu môn bị kích ứng, dẫn tới ngứa ngáy.

Ngoài ra, ngứa ở vùng hậu môn có thể do nhiều lý do khác nữa như mắc ngứa tại vùng hậu môn mãn tính, bị chàm, nấm ở hậu môn, nấm đường ruột, bị táo bón dài, …Ngứa hay kích thích trong hay ở quanh tại vùng hậu môn có thể là 1 hiện tượng tạm thời, và nó có khả năng được quá lâu hơn và khó chịu. Đối với một số người, kích thích như vậy là mạnh và những yêu cầu để giải thoát là chẳng thể cưỡng lại.

Ngứa tại vùng hậu môn được chia gây ra 2 loại: Ngứa sinh lý hoặc ngứa bệnh lý

Ngứa sinh lý: Là trường hợp ngứa do ở vùng hậu môn bị kích ứng do quá khô hay quá ướt, mắc dị ứng tại thực phẩm, nước uống, hóa chất, giấy đi ngoài và một số yếu tố khác... tình trạng này không quá lâu và tránh gây hậu quả lớn đến cuộc sống sinh hoạt hay việc làm của bạn.

Ngứa bệnh lý: Là hiện tượng ngứa kéo dài, kèm các triệu chứng như đau nhức, ngứa không nên gãi hạn chế hứng chịu được, ở hậu môn chảy máu và lúc nào cũng ẩm thấp, thì có thể bạn bị những chứng bệnh như:

- Bệnh Trĩ: Ngứa ở hậu môn là 1 biểu hiện cơ bản của bệnh trĩ. lúc bạn bị táo bón kéo dài lâu sẽ khiến cho những búi tĩnh mạch căng phồng lên hay thò chảy ngoài làm cho tại vùng hậu môn như có dị vật và luôn ẩm thấp. thậm chí, Tại vùng da xung quanh ở vùng hậu môn lại khá mỏng, phải khi ở hậu môn ẩm ướt chúng có thể mắc kích ứng hoặc dẫn đến cảm giác ngứa hay sưng phồng hậu môn.

- Rò hậu môn: Là tại nhiễm trùng ống vùng hậu môn, khiến tuyến hậu môn mắc viêm hay tụ mủ, sau đó lan ra Tại vùng cạnh ở vùng hậu môn. vùng hậu môn là vùng tương đối nhạy cảm, có nhiệt đọ vào độ ẩm cao hơn nhữn khu vực khác trên cơ thể. Thêm vào đó, lượng mủ ra ra ở tầng sinh môn khiến môi trường ở hậu môn càng thêm ẩm ướt. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khẩn phát triển và làm ngứa ngáy bức rức.

- Rối loạn da: thông tin về da thường hay gặp như bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn và eczema có khả năng tham gia hay kích thích vùng trong hoặc xung quanh tại vùng hậu môn.


- Tiêu chảy: Ngứa vùng hậu môn cũng có khả năng được gây ra bởi tiêu chảy thường xuyên và chẳng thể kìm được thoát chảy 1 lượng nhỏ phân.

- Giun: thường là ở trẻ con. Vào ban đên con nít thường hay bị ngứa vùng hậu môn tại ký sinh trùng giun (thường là giun kim).

- Các loại bệnh như: Nứt kẽ tại vùng hậu môn, nhiễm nấm men, nhiễm trùng, khối u, tiểu đường, viêm gan, béo phì, viêm hay ung thư tại vùng hậu môn,..., cũng có khả năng gây ngứa hậu môn.

Để giảm ngứa hậu môn bạn buộc phải dẫn đến gì

Để ở hậu môn tận gốc ngứa, quan trọng là tìm đúng nguyên nhân để xử lý. bên cạnh đó, luôn giữ đi vệ sinh sạch có thể ở hậu môn bằng phương pháp dùng nước sạch rửa hàng ngày sau mỗi lần đi ngoài, đái dầm (ở trẻ). Sau lúc rửa dùng khăn sạch nhẹ nhàng thấm khô.

Mặc quần thoáng, rộng rãi và khô dáo. những loại quần lót chứa sợi nylon, hoặc mắc ẩm ướt, chật không thể nào dùng. tại khi nóng bức chảy mồ hôi, tránh thấm được mồ hôi có thể gây nóng bức, ngứa ngáy bức rức, hơn thế nữa gây hăm đỏ.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM