Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Nguyên nhân gây ra chứng rò hậu môn

Nguyên do dẫn đến bệnh là bởi các vi khuẩn của đường ống tiêu hóa mà phổ biến là E.coli, chiếm trên 90% các vi khuẩn phân lập được từ xét nghiệm mủ đường rò. thậm chí có khả năng bởi những vi khuẩn khác hay do trực khuẩn lao.

Nếu như ở giai đoạn cấp tính, bắt nguồn áp-xe thường người bệnh đau rát liên tục, có thể đi kèm những rối loạn về tiết niệu, tiêu hóa, sốt... nên người bệnh nên tới viện khám và được xử trí chữa trị, Tuy nhiên ở thời đoạn rò, tương đối ít lúc người bệnh đến viện kịp thời do tâm lý ngại đi kiểm tra, nhất là nữ giới.

Dấu hiệu của bệnh giai đoạn rò là có các đợt chảy dịch, mủ ở cạnh lỗ ở hậu môn, có lúc lỗ rò khô 1 thời gian sau đó lại vỡ và ra dịch. thăm khám có thể thấy lỗ rò đang ra dịch, mủ Ở vùng da lành hay chỗ Ở tại vùng da đã có sẹo chích rạch áp-xe trước đó. có khả năng thấy 1 và rất nhiều lỗ rò ra ngoài. tình trạng có trên hai lỗ rò nằm ở hai bên vô cùng cân xứng được gọi là rò móng ngựa. Thăm trực tràng có khả năng thấy đường rò xơ cứng.


Ðiều chữa bệnh chỉ có một phương pháp duy nhất là phẫu thuật. Nguyên tắc là phải tìm xử lý lỗ nguyên phát hay đường rò, xác định đường rò có xuyên cơ thắt, đơn giản hay phức tạp để quyết định phương pháp mổ, bảo đảm giữ an toàn cho hệ thống cơ thắt và cấu trúc toàn vẹn của ở hậu môn, nếu như không nên người bệnh có khả năng bị mất tự chủ khi đi ngoài sau phẫu thuật.

Ðây là bệnh tế nhị tại có liên quan đến ở vùng hậu môn trực tràng, nếu không được xử trí kịp thời hoặc đúng thường gây ra rò dịch mủ kéo dài lâu hoặc hệ quả ỉa són, vệ sinh mất tự chủ... biến chứng khá nhiều tới đời sống hoặc sinh hoạt. Vì thế đừng ngại do 1 lỗ rò ở vùng hậu môn mà giấu kín hay chữa bệnh lung tung.

Hậu quả từ các nhiễm khuẩn tái diễn ở những tuyến Hermann hay Defosse đã làm cho áp xe bắt nguồn, đó là những ổ viêm nhiễm hay mưng mủ ở những khe, nhú trong ống vùng hậu môn, giữa cơ thắt tại vùng hậu môn sau đó “phá” chảy hay tạo qua các đường rách nhỏ, lỗ rò Tại vùng da xung quanh tại vùng hậu môn. Nó được gọi là những lỗ rò tại vùng hậu môn.


Để nghi ngờ phổ biến xác bệnh rò vùng hậu môn người bệnh phải đến những b.viện chuyên khoa để được khám ngay khi có các biểu hiện lâm sàng sau:

- Bản thân người bệnh mắc đau rát ở hậu môn, có những nốt nhọt hoặc đường rạch lưu vỡ ra rồi lành lại, tái phát lại khá nhiều lần. bởi các nốt rò mới đầu rỉ chảy tương đối ít dịch mủ rồi ngay tắp lự lại kịp thời phải người bệnh không nên lưu tâm.

- Khó khăn trong quá trình vệ sinh, không thể ngồi lâu, đi nhanh được. vệ sinh thường xuyên kèm máu.

Những b.sĩ có khả năng khám bằng tay cho bệnh nhân đồng thời kết hợp với những xác định cận lâm sàng (xquang, chụp cộng hưởng tầng sinh môn, siêu âm lòng ống ở hậu môn, xét nghiệm tầm soát bệnh lao). bs có khả năng nhận thấy được ổ áp xe, sờ thấy các ổ viêm cứng, định hướng và tìm được chủ yếu xác đường rò.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM